Bạn đã biết cách chuyển hợp âm nhanh và chính xác?

Ngày: 16-05-2020
Bạn đã biết cách chuyển hợp âm nhanh và chính xác?

Khi mới học chơi đàn Guitar, điều gây khó khăn nhất đối với nhiều người có lẽ là việc bấm và chuyển hợp âm. Chuyển hợp âm nhanh và chính xác với những người mới tập chơi Guitar thật sự không hề đơn giản. Bài viết dưới đây, Guitar Sao Mai sẽ giúp bạn tìm hiểu những “bí quyết” giúp chuyển hợp âm nhanh và chính xác hơn nhé!

Nắm vững cách bấm từng hợp âm một

Trước khi học cách chuyển hợp âm, bạn phải học cách để bấm từng hợp âm một cách thuần thục cái đã.

  • Học cách bấm các hợp âm cơ bản nhất và tập luyện thuần thục những hợp âm này.

  • Ghi nhớ tư thế bấm và cách bấm. Thử đặt một lần đồng loạt các ngón tay xem có vào đúng vị trí cần bấm hay không.

  • Tập bấm đi bấm lại nhiều lần để cho ngón tay linh hoạt hơn và ghi nhớ vị trí tốt hơn. Làm tương tự với những hợp âm khác.

Nên chuyển hợp âm khi nào?

Nên chuyển hợp âm khi nào?

Nên chuyển hợp âm khi nào?

Không phải khi nào chuyển hợp âm cũng được, việc chuyển hợp âm cần có nguyên tắc cụ thể, điều này đảm bảo tính chính xác khi chuyển hợp âm. Thời điểm tốt nhất để bạn chuyển hợp âm là ngay phách cuối cùng của nhịp, bởi đây là thời điểm bạn có khoảng trống dài một chút để chuẩn bị.

Khi chuyển thế hợp âm, bạn nên chú ý đến các thế bấm hợp âm gần giống nhau hoặc giống nhau. Với những thế bấm hợp âm này khi chuyển hợp âm bạn chỉ cần giữ những thế bấm tương tự và di chuyển 1, 2 ngón tay là được.

Thông thường chúng ta chuyển hợp âm này sang hợp âm khác ngay phách mạnh hoặc đầu nhịp, 95% là lúc bạn đánh từ trên xuống (từ dây 6 —> dây 1), do đó những nốt thấp phải ưu tiên bấm trước để bạn không bị lỡ nhịp.

Xem thêm: Những mẫu đàn Guitar được yêu thích hiện nay

Hãy để ý những ngón tay trùng nhau

Chắc chắn khi bạn tập chuyển hợp âm, bạn sẽ thấy được một điều rằng có rất nhiều hợp âm mà trên đó, có nhiều vị trí ngón tay trùng nhau. Các vị trí trùng nhau này các bạn không cần phải nhấc ngón tay lên mà hãy để nó ở yên vị trí đó.

Hãy để ý những ngón tay trùng nhau

Hãy để ý những ngón tay trùng nhau

Hãy tưởng tượng trước hợp âm tiếp theo

Có một sự thật rằng nếu bạn chờ tới khi kết thúc hợp âm này rồi mới nghĩ hợp âm tiếp theo là gì thì sẽ chẳng bao giờ bạn chuyển hợp âm nhanh được, bởi vì bàn tay bạn sẽ không theo kịp với não bộ. Chính vì thế, ngay khi đang chơi hợp âm hiện tại, hãy cố gắng hình dung hợp âm tiếp theo là gì, vị trí các ngón tay trên cần đàn. Đây chính là bí quyết giúp bạn chuyển hợp âm nhanh hơn đấy!

Mẫu đàn Acoustic Hồng Đào Việt Nam HD2C

 Mẫu đàn Acoustic Hồng Đào Việt Nam HD2C

Tập luyện cùng với tay phải

Đây là một bài tập rất hay để vừa luyện lực tay, vừa giúp cho việc chuyển hợp âm nhanh. Bạn hãy vừa bấm hợp âm vừa rải xuống bằng tay phải, sau đó nhấc ngón tay ra khỏi dây đàn nhưng vẫn giữ nguyên tư thế các ngón tay. Sau đó hãy đặt ngón tay lên dây đàn lại và tiếp tục rải xuống. Cứ làm như thế ở cả những hợp âm khác nữa, thì lực tay, độ nhạy và khả năng chơi cả 2 tay cùng lúc của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Tập luyện cùng với tay phải

Tập luyện cùng với tay phải

Tập luyện mỗi ngày

Đây là một điều hết sức quan trọng và quyết định việc học đàn Guitar của bạn có thành công hay không? Đừng học được 1 2 hợp âm rồi để đấy, bạn hãy tập chuyển tiếp các hợp âm tiếp theo như Em, Dm, F, G,… 

Xem thêm: Hợp âm 3 bài hát dễ chơi cho người mới bắt đầu học Guitar

Mong rằng những thông tin trên đây có thể giúp bạn học hợp âm cũng như chuyển hợp âm được nhanh và chính xác hơn. Guitar Sao Mai chúc bạn thành công!

Ngày: 16-05-2020