EQ đàn guitar là gì? Có nên sử dụng EQ cho đàn Guitar?

Ngày: 03-06-2020
EQ đàn guitar là gì? Có nên sử dụng EQ cho đàn Guitar?

Nhiều người mắt đầu tìm hiểu và học chơi đàn guitar chắc hẳn vẫn còn lạ lẫm với thuật ngữ EQ Guitar và những công dụng mà chúng mang lại khi sử dụng. Vậy EQ đàn guitar là gì? Có nên sử dụng EQ Guitar? Hãy cùng Guitar Sao Mai tìm hiểu qua bài viết dưới đây

1. EQ đàn guitar là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu EQ đàn Guitar là gì? EQ là từ viết tắt của tiếng anh Equalize tạm dịch là bộ cân bằng âm thanh. Equalizer được coi là là thiết bị thu âm và hiệu chỉnh âm thanh với sự kết hợp của pickup và bộ hiệu chỉnh volume, bass, treble,… để đưa âm thanh ra loa đạt độ chuẩn tốt hơn.Vì thế có thể hiểu nó là thiết bị được thiết kế để làm thay đổi tính chất âm thanh.

2. Cách sử dụng và công dụng của EQ guitar

Tùy thuộc vào loại đàn guitar mà bạn đang sử dụng, EQ guitar sẽ được gắn ở những nơi khác nhau. Và đa số thì EQ sẽ được gắn bên trên bộ điều khiển pickup ở guitar thùng.

- Với EQ gắn trên thùng đàn: Ưu điểm của loại này là cho âm thanh trung thực, ít bị nhiễu. Thế nhưng nhược điểm là khi lắp đặt nếu không cẩn thận sẽ dễ làm hỏng đàn, bị mất tiếng hoặc tiếng không còn tốt như nguyên gốc.

- Với EQ gắn rời bên ngoài: Loại EQ này thường thấy sử dụng cho guitar điện, chất lượng thì tương đối tốt chẳng hạn như những sản phẩm của hãng Roland.

Các nút chức năng của EQ

- Volume: chỉnh âm lượng (độ to nhỏ của âm thanh)

- Treble (cao): chỉnh âm sắc của các dải tần cao

- Middle (trung): chỉnh âm sắc của các dải tần trung. Ở một số EQ cao cấp có thể được chia thành:

            + High middle: Trung cao

            + Low middle: Trung thấp

- Bass (trầm): Chỉnh âm sắc của các dải tần thấp

Ngoài ra trên EQ còn có thể có thêm các nút như:

- Presence: Chỉnh âm sắc của các dải tần cao (cao hơn treble)

- Phase (Pha): Đảo chiều tín hiệu âm thanh.

Trong quá trình biểu diễn, khi sử dụng các nút bấm này mà bạn cảm thấy nó không bình thường thì bạn có thể sử dụng các nút sau để kiểm tra EQ:

- Battery check: Kiểm tra pin còn hay hết (Có 1 đèn LED nhỏ để báo hiệu)

- Tuner: Kích hoạt hệ thống máy lên dây (nếu có)

- Birrilliance: Điều chỉnh độ sáng tối của tiếng đàn.

EQ FISHMAN PRESYS BLEND

Chức năng của EQ guitar

Gắn EQ trên cây đàn mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Được xem là một thiết bị được gắn vào thùng đàn guitar và có chức năng đó là phối hợp với pickup guitar và xử lý tiếng guitar phát tra nơi thùng đàn cùng với sự dao động nơi dây và ngựa đàn để đem tín hiệu phát ra loa. Đồng thời nó còn có chức năng cân bằng âm thanh và làm thay đổi tín chất âm thanh khi đi qua bộ xử lý này. EQ thường được đi liền với bộ điều khiển Pickup – môt thiết bị có chức năng thu âm được gắn nới thùng đàn, thiết bị này giống như một micro thu nhỏ giúp thu tiếng hiệu vậy đó.

Bên cạnh đó, khi sử dụng EQ âm thanh đàn được hay hơn, tiếng đàn đa dạng hơn giúp màn trình diễn guitar của bạn được hoàn hảo hơn. Việc gắn EQ sẽ giúp bạn làm chủ sân khấu, xử lý linh hoạt các tình huống, mang đến cảm xúc thăng hoa cho bạn và cho cả người nghe. Việc nâng cấp hay đục đàn để gắn EQ cũng mất chi phí tương đương, mà hiệu quả lại không như ý muốn.

3. Vậy có nên gắn EQ đàn guitar không?

Điều này phù thuộc hầu hết vào nhu cầu sử dụng của bạn, nhưng chắc chắn khi lắp thêm EQ chất lượng những bản nhạc bạn chơi sẽ hay hơn rất nhiều tạo cảm giác thích thú hơn khi luyện tập cũng như là trình diễn. Thế nhưng khi lắp EQ cho đàn guitar bạn nên lưu ý do nhiều Nhưng nhiều trường hợp chúng không tương thích sẽ khiến cây guitar của bạn bị lỗi, nghiêm trọng hơn là bị hỏng. Bạn nên lưu ý điều này và chọn cho mình EQ.

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn những cây đàn được lắp sẵn EQ. Việc mua đàn đã gắn sẵn EQ cho guitar sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Ngày nay, có rất nhiều loại đàn guitar được trang bị thiết bị này và đa số là các dụng đàn guitar thùng khuyết.

Đàn Guitar StarSun được gắn sẵn EQ tại Guitar Sao Mai

Qua bài viết trên, mong đã giúp bạn có thêm kiến thức về EQ đàn guitar cũng như là công dụng của chúng khi sử dụng. Từ đó bạn sẽ cân nhắc được việc lựa chọn và sử dụng EQ sao cho phù nhất với bạn. Nếu còn những thắc mắc gì liên quan đến đàn guitar, đừng ngần ngại liên hệ đến cửa hàng để được những nhân viên có kinh nghiệm nhất tư vấn. Guitar Sao Mai sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên con đường phát triển âm nhạc.

Ngày: 03-06-2020