Tìm hiểu về nguyên liệu làm đàn Carbon

Ngày: 16-04-2023
Tìm hiểu về nguyên liệu làm đàn Carbon

Sợi Carbon là gì?

Được cấu tạo từ 90% nguyên tử carbon (khối lượng nguyên tử là 12g/mol), nhẹ hơn gấp 5 lần với nguyên tử kim loại sắt (khối lượng nguyên tử 56g/mol). 

20230416_2K5c2hnO.jpg

Mỗi sợi Carbon sở hữu kích thước được tính bằng đơn vị micromét (bằng một phần một triệu mét), nhỏ hơn cả tơ nhện trong tự nhiên. Vào năm 1960, sợi carbon đầu tiên được dùng trong tên lửa xe tăng, và trở thành một loại nguyên liệu của tương lai.

Tuy nhiên sau hơn 50 năm, sợi carbon vẫn là một loại vật liệu lạ lẫm trong đời sống con người, lí do bởi vì giá thành của nó tương đối đắt.

Ứng dụng công nghệ sợi Carbon

Bước vào bất kỳ cửa hàng xe đạp, cửa hàng chơi gôn, cửa hàng quần vợt hay cửa hàng câu cá nào và bạn sẽ thấy ngay rằng sợi carbon có ảnh hưởng đến hiệu suất chất lượng cao. Sợi carbon lần đầu tiên được công chúng chú ý vào cuối những năm 1970 khi mọi người bắt đầu tìm kiếm các ứng dụng thương mại vì chất lượng hữu ích cao của nó.

Sợi carbon, cơ bản là một mạng lưới các sợi bao gồm nguyên tố carbon. Những sợi này, thường có đường kính 5-10 micromet, được đan lại với nhau như sợi để tạo ra các tấm vải tổng hợp.

20230416_qKEqURbZ.jpg

Khi được gắn kết với một số loại nhựa nhất định, sợi carbon sẽ nhanh chóng rắn lại để tạo ra một vật liệu siêu bền, cứng. Thông thường, thuật ngữ kỹ thuật cho “sợi carbon” là Polyme gia cường sợi carbon (CFRP).

Các loại sợi carbon thực tế là chất gia cố cung cấp sức mạnh, và ma trận, thường là nhựa, như Epoxy, liên kết với các phần tiếp giáp với nhau. Mặc dù đắt tiền để sản xuất, vì vật liệu có tỷ lệ độ bền và độ nhẹ tuyệt vời như vậy, đó là lựa chọn rõ ràng khi tỷ lệ này quan trọng như trong những thiết bị thể thao chất lượng hoặc trong ngành máy bay hoặc kỹ thuật dân dụng.

Sợi Carbon trong ngành công nghiệp sản xuất đàn Guitar 

Điều gì đã thu hút những nhà sản xuất đến với loại vật liệu tuyệt diệu, bền chắc này. Liệu ngành công nghiệp guitar có phải là ngành tiếp theo được sử dụng bởi sợi carbon? Đối với guitar, độ bền, âm thanh, tính nhất quán và trọng lượng của sợi carbon khiến nó trở thành một lựa chọn vô cùng hấp dẫn.

Bền chặt

Sợi carbon về cơ bản là một ma trận gồm nhiều sợi bao gồm nguyên tố carbon. Những sợi này, thường có đường kính 5-10 micromet, được đan lại với nhau như sợi để tạo ra các tấm vải tổng hợp. Khi đi cùng với một số loại nhựa nhất định, sợi carbon đóng rắn để tạo ra vật liệu siêu bền, thậm chí còn được sử dụng trong nhiều bộ phận chế tạo máy bay và vệ tinh không gian. Vật liệu không chỉ khó bị móp, xước hoặc nứt hơn gỗ mà còn có khả năng chống lại sự thay đổi của nhiệt độ hoặc độ ẩm. Bạn sẽ không phải lo lắng về cây đàn guitar của mình được làm bằng sợi carbon, mỗi lần đi cắm trại với nó, mang theo trên máy bay hoặc đến chỗ bạn bè để làm kẹt. 

20230416_t9CtvzDt.jpg

Âm thanh tuyệt vời

Âm thanh tạo ra từ sợi carbon tinh khiết là một trong những điều sẽ làm bạn ngạc nhiên. Điều đáng chú ý ngay lập tức là guitar làm bằng sợi carbon to hơn so với guitar gỗ thông thường của bạn. Âm thanh rõ ràng và vang, lan toả âm thanh ra mọi hướng. Chỉ cần nghe Yo-Yo Ma chơi đàn cello bằng sợi carbon từ thương hiệu Luis và Clark là biết những nhạc cụ này mang đến chất lượng một cách tuyệt hay. Các đánh giá về đàn guitar làm bằng sợi carbon trên mạng đều đồng ý rằng đây là nhạc cụ có âm thanh vang và phong phú độc đáo.

Tính nhất quán

Vì sợi carbon là vật liệu nhân tạo nên nó có thể được tái tạo nhất quán cho mỗi cây đàn. Điều này có nghĩa là nếu bạn nhìn thấy một cây đàn tốt, bạn có thể cho rằng cây đàn tiếp theo sẽ gần giống. Một cây đàn được làm bằng vật liệu sợi carbon luôn hoàn thiện và lặp lại với độ chính xác và độ chính xác cao qua mỗi dòng đàn

Nhẹ

Khi nói đến xe đạp, đặc điểm chính mà những người đi xe đạp yêu thích ở sợi carbon là họ có được một chiếc xe đạp nhẹ hơn nhiều mà không ảnh hưởng đến sức mạnh thường được cung cấp bởi kim loại. Mặc dù trọng lượng của đàn guitar không quan trọng như xe đạp, nhưng guitar bằng sợi carbon chắc chắn nhẹ hơn so với các loại đàn bằng gỗ.

20230416_cYOdRZ3Q.jpg

Các thiết bị đã được làm từ gỗ trong nhiều thế kỷ, vậy làm thế nào chúng ta có thể thực sự tin tưởng vào nguyên liệu làm bằng sợi carbon? Nếu nó thực sự là một vật liệu tốt như vậy, vậy tại sao chúng ta không thấy nhiều đàn guitar được bằng sợi carbon hơn?

Hai lý do chính dẫn đến tỷ lệ sử dụng guitar sợi carbon thấp là bởi vì, chúng đắt và phức tạp để chế tạo. Những cây đàn bằng sợi carbon hiện tại sẽ có giá đắt. Điều đó ngăn chúng tiếp cận với người tiêu dùng đại chúng.

Như với bất kỳ cải tiến mới nào, nghiên cứu và phát triển đòi hỏi rất tốn kém. Đổi mới với sợi carbon cũng không khác gì, đặc biệt là khi bản thân sợi carbon là một vật liệu đắt tiền.

Quy trình sản xuất guitar bằng sợi carbon không hoàn toàn có một quá trình phát triển dài hàng thế kỷ như đàn lằm bằng gỗ. Sản xuất đàn có sợi carbon và nhựa thông không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là bởi vì nếu một lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất, điều đó rất khó khắc phục.

Giá trị cổ điển

Đối với những bạn mua đàn guitar cổ điển để sở hữu được những giai điệu và âm thanh lâu đời, hãy cẩn thận. Âm thanh bạn nghe được khi mua đàn guitar bằng sợi carbon sẽ là âm thanh vĩnh viễn, không bị biến dạng theo năm tháng. Tuy nhiên nếu như bạn đang muốn giá trị gia tăng theo thời gian, tốt hơn hết bạn nên mua một cây đàn guitar gỗ hoặc một chai rượu.

20230416_HlMKQXYG.jpg

Guitar bằng sợi carbon: Luôn được bán sẵn

Những cây đàn guitar acoustic làm bằng sợi carbon rất phổ biến vào ngày nay. Những chiếc đàn guitar bằng sợi carbon mang đến hiệu suất rất cao với chất lượng âm thanh toàn diện. Và bạn có thể xem những đánh giá của người dùng trên thị trường trực tuyến. Những nhạc cụ này được làm hoàn toàn từ sợi carbon từ đầu đến thân, điều này góp phần giải thích tại sao chúng đắt và phức tạp để chế tạo.

Hiện tại, một trong những lựa chọn rẻ nhất cho một cây đàn guitar bằng sợi carbon là chiếc Guitar ENYA NOVA G

20230416_vnF0OKBB.jpg

Qua bài viết Tìm hiểu tất tần tật về công nghệ sợi Carbon trên đàn Guitar, nếu như bạn là một tín đồ guitar thì hãy “tậu” ngay một em guitar bằng carbon để tận hưởng chất âm tuyệt vời. Để đảm bảo sự chính hãng cũng như mua được đa dạng sản phẩm cũng như tận hưởng nhiều chương trình khuyến mãi, bạn nên lựa chọn trên thị trường quốc tế, như Amazon. Bạn có thể tham khảo Guitarsaomai.vn để sở hữu ngay 1 cây Guitar Carbon nhé. 

 

Ngày: 16-04-2023