Học đàn GUITAR ĐỆM HÁT hiệu quả bạn đã biết cách?

Ngày: 29-03-2020
Học đàn GUITAR ĐỆM HÁT hiệu quả bạn đã biết cách?

Hiện nay guitar đệm hát được rất nhiều bạn yêu thích và lựa chọn theo đuổi. Thế nhưng mới bắt đầu tập luyện bạn không biết bắt đầu học guitar đệm hát từ đâu? học như thế nào để hiệu quả? Bài viết dưới đây, Guitar Sao Mai sẽ hướng dẫn bạn học đàn guitar để đệm hát đúng cách nhất nhé!

Học đàn guitar đệm hát như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Học đàn guitar đệm hát như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Guitar đệm hát là gì?

Đệm hát là bạn sử dụng nhạc cụ để đệm lên các giai điệu cho các bài hát. Để đệm hát bạn có thể sử dụng một số nhạc cụ như: đàn organ, đàn guitar, đàn piano, đàn Ukulele hay một loại nhạc cụ khác có thể đệm được. Kỹ năng đệm hát luôn được áp dụng trong quá trình học đàn guitar, đây cũng là phương pháp giúp bạn có thể kết hợp giữa việc đàn và hát. 

Những lưu ý học đàn guitar đệm hát hiệu quả

Cần nắm vững nhạc lý

 Nắm vững nhạc lý là yếu tố mà ngay từ khi bắt đầu học guitar các bạn đã cần phải làm được, đặc biệt là tới giai đoạn cực kỳ cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết đó là khi đệm hát. Nhạc lý được hiểu đơn giản là những lý thuyết về âm nhạc như nhịp, phách, trường âm, độ cao… Những lý thuyết này đóng vai trò nền tảng trong quá trình học guitar của bất cứ ai. Với việc đệm hát guitar, nhạc lý đóng vai trò cần thiết và nếu như không nắm vững nhạc lý thì bạn rất khó để có thể chơi giỏi và tiến bộ nhanh được. Vì vậy bạn hãy bắt đầu từ việc nắm vững nhạc lý để giúp cho việc học guitar đệm hát của mình được thực hiện dễ dàng và hiệu quả nhất nhé.

Học nhạc lý là điều cần thiết đối với người học đàn guitar

Học nhạc lý là điều cần thiết đối với người học đàn guitar

Kiên nhẫn học bấm hợp âm

Lý do chính mà bạn chưa thể chơi hoặc chuyển hợp âm guitar nhuần nhuyễn là vì tốc độ của não và tốc độ xử lý của tay chưa được khớp với nhau. Vì vậy bạn cần bắt đầu chuyển hợp âm một cách từ từ, để não dần quen với hành động bấm dây.

Yếu tố chính xác được đặt thêm vào đây, nhiều bạn muốn bấm nhanh một hợp âm, thường cố bấm một cách cho đỡ đau tay nhất, vì để bấm chính xác cần đúng form và đúng vị trí, nên tay sẽ dễ đau hơn. Bên cạnh đó, yếu tố chính xác cũng giúp cho việc chơi guitar của bạn sau này trở nên dễ dàng hơn, khi bạn có thể thoải mái di chuyển các ngón tay, dịch chuyển các thế tay guitar,…

Kết hợp giữa tập nhạc và nghe nhạc

Một trong những cách học guitar đệm hát cơ bản đạt hiệu quả cao và tiến bộ nhanh chóng đó chính là kết hợp giữa việc tập chơi nhạc và nghe nhạc. Mỗi một buổi tập chơi guitar bạn nên ghi âm lại quá trình tập luyện của mình, sau đó dành khoảng 15 - 20 phút để nghe lại những gì mình vừa đánh rồi so sánh với âm thanh chuẩn xem mình đã đúng hay chưa. Việc so sánh để sửa chữa những sai lầm mà mình gặp phải sẽ giúp bạn học guitar đệm hát tiến bộ hơn rất nhiều. Nếu bạn chỉ chăm chăm vào việc đánh hợp âm guitar mà không nghe lại và sửa chữa thì chắc chắn bạn chỉ mãi đi theo lối mòn và dậm chân tại chỗ mà thôi. 

Tập nhạc và nghe nhạc nhiều giúp bạn nhanh tiến bộ trong việc học đàn

Tập nhạc và nghe nhạc nhiều giúp bạn nhanh tiến bộ trong việc học đàn

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay trái và tay phải

Trong guitar đệm hát, cả hai tay đều đóng vai trò rất quan trọng, trong đó tay phải sẽ đóng vai trò chủ chốt dùng để rải để tạo nên giai điệu cho bài hát. Muốn tạo nên nét mới lạ cho bản nhạc thì sẽ không chỉ dừng lại ở sự điêu luyện và phối hợp đều đặn giữa hai tay mà đôi tay cần có sự sáng tạo.

Xem thêm: Nên lựa chọn học guitar Acoustic hay guitar Classic?

Cách sử dụng đàn guitar cho đệm hát

Cách sử dụng đàn guitar cho người học đệm hát

Cách sử dụng đàn guitar cho người học đệm hát

Những bạn đã làm quen với đàn guitar chắc hẳn cũng đã ít nhiều biết về tư thế cầm đàn guitar. Đàn guitar có 6 dây và bạn nên đánh dấu từ 1 đến 6 từ dưới lên, tay phải dùng để rải nốt và tay trái dùng để bấm dây. Trên bàn tay phải: ngón cái = p, ngón trỏ = i, ngón giữa = m, ngón kế út = a. Trên guitar: ngón cái p dùng để gảy những dây 4, 5, 6 (dây bass), ngón a gãy dây 1, ngón m gãy dây 2 và ngón i dùng để gảy dây 3.

Rải dây: Thả lỏng bàn tay phải dùng một lực vừa phải đầu các ngón tay tiến hành rải từ dây 6 đến dây 1. Lưu ý: bạn giữ cố định cổ tay đến cánh tay cố định. Bạn cần luyện tập khoảng 15 – 20p hàng ngày trong khoảng 1 tuần để các ngón tay lưu nhớ thứ tự của mình trên dây đàn.

Bấm nốt: Dùng các ngón tay trái từ ngón trỏ đến ngón út (1, 2, 3, 4) bấm vào các ngăn 1 đến 4 theo lần lượt 6 dây. Việc này tập các bạn ngón tay của bạn trở linh hoạt cũng như nhớ vị trí trên ngăn guitar.

Xem thêm: Những lỗi thường gặp khi mới học chơi đàn guitar

Trên đây là những lưu ý khi học guitar đệm hát tại nhà mà Sao Mai gửi đến bạn. Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên bạn có thể học đệm hát guitar nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Nếu bạn cảm thấy việc tự học vất vả thì có thể ghé lớp học guitar ở Guitar Sao Mai nhé! Sao Mai luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn tạo nên những bản nhạc hay!

Ngày: 29-03-2020