Khắc phục tình trạng đàn Guitar bị rè

Ngày: 02-04-2020
Khắc phục tình trạng đàn Guitar bị rè

Một trong những lỗi mà người chơi guitar thường gặp phải là tình trạng cây đàn bị rè mất tiếng ở một dây nào đó hoặc bị câm tiếng tại một ngăn nào đó trên đàn. Nếu bạn cũng chơi Guitar, bạn nên trang bị cho mình một vài kiến thức cơ bản về cách khắc phục lỗi rè dây với đàn Guitar. Hãy cùng Guitar Sao Mai tìm hiểu những cách khắc phục tình trạng này.

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề rè dây khi chơi Guitar. Trong đó, một số nguyên nhân mà bạn có thể tự kiểm tra và khắc phục được nhưng trường hợp phức tạp và khó quá thì bạn nên nhờ đến thợ sửa đàn. Đàn Guitar được sản xuất dựa trên nguyên lý vật lý và hóa học, vấn đề bị tịt dây nằm nhiều ở phần vật lý. Trước hết các bạn hãy tìm hiểu lý do vì sao đàn bị câm dây, chúng ta quan sát thật kỹ sẽ nhận ra được lỗi và tiến hành sữa chữa.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT KHI THAY DÂY ĐÀN GUITAR

1. Nếu bị rè dây buông

Nguyên nhân chủ yếu là do lược đàn bị mòn, hoặc các rãnh chia lược quá sâu dẫn đến dây đàn bị gần phím ở phần lược.

Cách khắc phục là nên thay thế lược mới hoặc chêm thêm miếng đệm để cho lược đàn cao hơn.

khắc phục tình trạng đàn guitar bị dè

Nút lược đàn guitar

2. Bị rè 1 phím, hoặc một phần cần đàn nhưng khi sang vị trí khác thì không bị

Nguyên nhân là do các phím đàn Guitar không đồng đều, 1 hoặc nhiều phím quá cao hoặc thấp. Các phím đàn bị lỏng hoặc nứt sẽ lồi lên trên phím đàn. Làm mòn và sâu các rãnh trên mặt phím

Cách khắc phục là nên cố định chặt các phím đàn guitar bị lỏng. Làm cho các phím đàn đồng đều và thay các phím đã bị mòn bằng phím đàn mới. 

3. Các ngăn phím cao

  Nguyên nhân chính khiến các ngăn phím cao là do mặt phím bị bong keo. Đối với đàn acoustic, mặt phím được liên kết với mặt đàn bởi keo, do đó có thể bị bong khi nhiệt độ hoặc độ ẩm quá cao. Hoặc cũng có thể do mặt phím bị biến dạng khiến cho phần cuối quá cao (thường xảy ra với Archtop)

Cách khắc phục: Sử dụng máy đo độ ẩm- Những ngăn phím gần với phần mở rộng f/b cần phải đồng cấp. Trong những trường hợp hiếm có thì cần phải bào mòn mặt phím để tránh những chỗ lồi

khắc phục tình trạng đàn guitar bị rè

4.Tiếng rè bởi quạt chả mạnh

Nguyên nhân: Phím đàn quá mòn hoặc quá thấp- Phím đàn quá nhỏ

Cách khắc phục: Bạn nên thay phím đàn mới

5. Tiếng rè ở mọi nơi

Nguyên nhân là do trussrod quá chặt hoặc cần đàn bị xoắn , hoặc bị ưỡn lên trên quá nhiều ngay cả khi đã thả lỏng trussrod

Cách khắc phục: Điều chỉnh nhả trussrod hoặc sử dụng những dây đàn nặng hơn nếu trussrod không thể điều chỉnh nhẹ thêm

Xem thêm: Những mẫu đàn guitar có mặt tại Guitar Sao Mai

đàn guitar aucostic full điệp việt tại guitar sao mai

Mẫu đàn guitar aucostic full Điệp Việt tại Guitar Sao Mai

Trong những trường hợp tiếng rè to và bạn đã thử những cách khắc phục trên thì bạn nên mang đàn guitar ra ngoài tiệm nhờ những người chuyên thì sẽ dễ dàng và tốt hơn.

Trên đây là những cách khắc phục một phần nào đó việc đàn guitar bị rè, mong sẽ giúp ích được có bạn. Guitar Sao Mai sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên con đường âm nhạc.

 "Guitar Sao Mai luôn là điểm dừng chân thú vị cho anh em yêu âm nhạc, và cây đàn guitar. Với tiêu chí "Uy Tín Là Chất Lượng" , Shop luôn nỗ lực mang đến cho các bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất, chất lượng sản phẩm hoàn hoàn hảo nhất với 1 chế độ bảo hành uy tín nhất".

 

 

 

Ngày: 02-04-2020