Cách hạ gục khó khăn khi học guitar cho người mới bắt đầu

Ngày: 09-01-2022
Cách hạ gục khó khăn khi học guitar cho người mới bắt đầu

Bạn vô tình nghe được âm thanh của đàn guitar trong buổi hòa nhạc, hay trong bản nhạc Indie yêu thích. Bạn ngưỡng mộ dáng vẻ của người chơi guitar và cũng muốn thử trải nghiệm cảm giác như vậy. Song, khi tìm hiểu về guitar, nguồn kiến thức khổng lồ trên Internet khiến bạn quá hoang mang và bối rối. Đừng lo lắng, đã có Guitar Sao Mai đây và chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết những trở ngại thuở ban đầu của người mới “bập bẹ” chơi guitar! Bài viết này, Guitar Sao Mai sẽ giúp bạn khái quát tổng quan nhất có thể kiến thức cần có cho người mới chơi guitar để bạn có thể hiểu và hình dung được lộ trình cần học!

ĐÀN GUITAR PHÙ HỢP - ĐIỀU CẦN BIẾT ĐẦU TIÊN CHO NGƯỜI MỚI CHƠI

Học đàn guitar cơ bản cho người mới, thành hay bại phần lớn chính là tìm được cây đàn phù hợp với bản thân mình. Đàn guitar tùy thuộc vào nhiều yếu tố để bạn chọn cho mình được chiếc guitar phù hợp chẳng hạn size tay bạn, dáng người bạn đủ để ôm trọn chiếc guitar to hay nhỏ,... Trong đó, yếu tố mà Guitar Sao Mai muốn đề cập đến cho bạn là tìm cho mình chiếc guitar với phong cách âm nhạc mà bạn muốn hướng đến:

  • Đàn guitar classic (hay còn gọi là guitar cổ điển): loại nhạc cụ này dùng rất phổ biến trong các bản nhạc hòa tấu cổ điển không lời. Lý do loại đàn này “ăn nốt” được các bản nhạc cổ điển là bởi nó cho ra âm thanh trầm ấm, êm ả và nhẹ nhàng. Thể loại nhạc mà đàn guitar classic chuyên dùng đó là jazz, latin, pop, folk,... Hầu như chúng được “trọng dụng” trong các thể loại trên là bởi dây đàn bằng nilon đã giúp người chơi đàn không bị đau tay khi gảy đàn trong thời gian dài và cũng vô cùng mượt mà khi gãy những hợp âm đòi hỏi trình độ cao.

học guitar cho người mới bắt đầu 1

  • Đàn guitar acoustic: đây chính là loại đàn phổ thông nhất với người trẻ bởi nó là đàn guitar chuyên dụng trong việc đệm hát. Âm thanh của đàn guitar acoustic vô cùng vang và êm ái, dễ dàng phù hợp và bắt mạch với mọi tông giọng. Điều này đã đưa đàn guitar acoustic trở thành nhạc cụ “truyền cảm bậc nhất” với các dòng nhạc country, Indie, jazz cho đến flamenco.

học guitar cho người mới bắt đầu 2

  • Guitar điện: được mệnh danh là loại đàn guitar hiện đại cho những người chơi hệ đàn có mục đích biểu diễn trên sân khấu thật chuyên nghiệp và cá tính. Nghe đến cái tên “guitar điện”, ắt hẳn bạn đã có thể tưởng tượng được âm vang mạnh mẽ, dứt khoát và sống động đến nhường nào! Bạn yêu thích sự thể hiện cá tính “có một không hai”, tại sao không thử guitar điện?

học guitar cho người mới bắt đầu 3

Xem thêm: những mẫu đàn guitar classic cho người mới bắt đầu

CÁCH ĐÁNH ĐÀN GUITAR CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Học guitar cơ bản cho người mới bắt đầu dường như là vấn đề mà bất cứ ai bắt đầu có niềm yêu thích với guitar đều gặp khó khăn. Vậy nên, sau đây, Guitar Sao Mai sẽ hướng dẫn cho bạn một số kỹ thuật học đánh guitar cho người mới mà chắc hẳn bạn sẽ cần phải lưu tâm đến đấy!

CẦM ĐÀN GUITAR - CHUẨN BỊ CHO MỘT TƯ THẾ TỐT

Đàn guitar là dụng cụ âm nhạc đòi hỏi sự bền bỉ và tính kiên nhẫn cao mới có thể chinh phục được. Ai chơi guitar rồi cũng sẽ nếm trải cảm giác đau ở đầu ngón tay hay vướng phải những cơn đau do bị căn cơ, luyện tập quá độ. Chính vì vậy, tìm được tư thế chính xác dựa theo độ dài tay, tỉ lệ cơ thể là chìa khóa giúp bạn thoải mái hơn trên con đường học đánh đàn guitar cho người mới bắt đầu. Guitar Sao Mai sẽ giới thiệu cho bạn 3 tư thế thông dụng và an toàn nhất khi đánh đàn guitar:

  • Phương pháp thông thường: cầm guitar bằng tay phải và sử dụng đế đặt chân để nâng cao chân của bạn khi đặt đàn guitar vào cẳng chân phải. Sau đó, hướng cần guitar thẳng lên, tránh đưa mặt đàn guitar hướng về phía bạn bởi tư thế này có thể khiến cột sống bạn chịu nhiều áp lực khi đàn lâu.

học guitar cho người mới bắt đầu 5

  • Phương pháp cổ điển: nếu bạn thuận tay phải, tư thế này sẽ yêu cầu bạn đặt chân trái lên đế nâng cao chân và đặt đàn lên cẳng chân trái. Tư thế này sẽ điều hướng cần đàn sang bên trái nhiều hơn và rồi bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy và với tới tất cả các nốt trên mặt đàn.

học guitar cho người mới bắt đầu 6

  • Đứng chơi với dây đeo: đây là tư thế được sử dụng đa phần trong các màn biểu diễn chuyên nghiệp bởi dây đeo sẽ là công cụ giúp bạn giữ cây đàn guitar trong tầm của mình mà không cần dùng lực nâng tay để điều chỉnh.

học guitar cho người mới bắt đầu 7

Xem thêm: học cách chơi đàn guitar acoustic cho người mới bắt đầu

 

NGÓN TAY, PHÍM ĐÀN VÀ DÂY ĐÀN - BỘ BA “TAM GIÁC VÀNG”

Nếu bạn rinh về cho mình một “em” guitar vừa mới, vừa sáng bóng. Chớ vội bắt tay vào học những bản nhạc yêu thích ngay! Guitar Sao Mai khuyên rằng bạn hãy tìm hiểu và học kĩ về hệ thống bộ ba “tam giác vàng” này để có thể học đánh đàn guitar nhanh hơn trong tương lai!

  • Các ngón tay của bạn cần được đặt đúng vị trí trên cần đàn mới có thể dễ dàng chuyển nốt và đánh các hợp âm khó nhằn. Chi tiết hơn, nhớ rằng ngón trỏ của bạn chính là ngón đầu tiên. Kế tiếp ngón giữa là ngón số 2, ngón đeo nhẫn là ngón số 3 và ngón áp út sẽ là ngón số 4. Nhớ kĩ thứ tự này, bạn sẽ dễ dàng phối hợp các ngón tay hơn trong các sơ đồ hợp âm, âm giai, tab và bản nhạc.

học guitar cho người mới bắt đầu 7

  • Các phím đàn còn là thứ bạn cần nhớ kĩ nữa bởi chúng chính là yếu tố phối hợp cùng bàn tay của bạn. Các phím đàn (fret) trên guitar là những dải kim loại được đặt dọc theo fretboard. Phím đầu tiên là dải kim loại gần nhất với đầu (headstock) của cần đàn, và bắt đầu đếm số thứ tự từ đó.

học guitar cho người mới bắt đầu 8

  • Nhớ chiều ngang (phím đàn) rồi, bạn còn phải nhớ thứ tự chiều dọc (dây đàn) để tránh nhầm lẫn với các âm thanh! Mỗi một dây đàn, người nghệ nhân thiết kế chúng với nhiều đặc điểm khác nhau về độ mỏng dày để có thể sử dụng linh hoạt trong quá trình chuyển âm. Chẳng hạn, dây gần sàn nhà nhất, dây mỏng nhất, là dây đàn đầu tiên. Dây tiếp theo, dây mỏng thứ nhì, là dây thứ hai, và tiếp tục như thế. Chỉ cần lưu ý rằng dây mỏng nhất của cây đàn là dây đầu tiên, và dây dày nhất là dây thứ sáu.

học guitar cho người mới bắt đầu 9

Không chỉ dừng lại với những kiến thức cơ bản ở trên, đi sâu vào những bài học khác nhau, Guitar Sao Mai tự hào là nơi dạy guitar cho người mới bắt đầu một cách chuyên nghiệp và phù hợp với trình độ của mỗi người. Chúng tôi hướng tới tiêu chí “Uy tín là chất lượng” để đào tạo từng học viên. Vậy nên đối diện với những câu hỏi học guitar có khó không, làm sao học guitar cho người mới bắt đầu, click vào web Guitar Sao Mai ngay để tìm hiểu thêm về các khóa học bên chúng tôi!

 
Ngày: 09-01-2022