Kẹp đàn guitar - trợ thủ đắc lực quyết định âm sắc

Ngày: 29-12-2021
Kẹp đàn guitar - trợ thủ đắc lực quyết định âm sắc

Kẹp đàn guitar - trợ thủ đắc lực quyết định âm sắc

Bạn có ước muốn trở thành một tay đánh guitar lão luyện. Bạn muốn tự mình cầm chiếc guitar và đàn bản nhạc thật êm tai. Chỉ dựa vào âm sắc mà những sợi dây đàn guitar thuần túy phát ra là chưa đủ, kẹp đàn dây đàn guitar chính là vũ khí “phù phép” âm hưởng của chiếc đàn guitar trở nên như ý muốn của bạn. Guitar Sao Mai sẽ chia sẻ một vài điều thú vị của cây kẹp đàn guitar tại bài viết này!

KẸP ĐÀN GUITAR ĐỂ LÀM GÌ?

Cái kẹp đàn guitar (hay còn được gọi là Capo) là một dụng cụ được xem như là gắn liền với cây guitar bởi nó sử dụng nhằm tăng độ cao của âm để phù hợp với người hát. Đồ kẹp đàn guitar còn được hiểu là như đang sử dụng thêm “ngón tay thứ 6” giúp bạn bấm được những hợp âm khó, hợp âm chặn một cách thuận tiện, dễ dàng.

Guitar Sao Mai biết rằng khi có cây kẹp đàn guitar thần thánh này, người chơi đàn có thể không lo lắng về việc bị hụt hay lệch bất cứ nốt nào. Thế nhưng, đừng quá phụ thuộc vào capo. Guitar Sao Mai khuyên rằng bạn nên đừng quá lạm dụng vào kẹp đàn guitar mà hãy sử dụng nó vào đúng mục đích! Và ngoài ra, khi sử dụng đồ kẹp đàn guitar quá nhiều lần, dây đàn sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến âm thanh xuất ra từ cây đàn của bạn không hay. Vậy nên, khi sử dụng kẹp dây đàn guitar, bạn hãy nhớ chú ý để phần dây đàn để không bị ảnh hưởng đến bản nhạc của bạn nhé!

kẹp đàn guitar 1

Xem thêm: học đàn guitar có khó không? Bí quyết chinh phục đàn guitar

KẸP ĐÀN GUITAR - “VŨ KHÍ” ĐỒNG ĐIỆU ÂM HƯỞNG

Dĩ nhiên không phải bất cứ thứ gì nhìn là viết. Cây kẹp đàn guitar cũng không ngoại lệ! Trên thực tế, có rất nhiều người chơi đàn rất đúng kỹ thuật nhưng lại dùng capo sai cách, dẫn đến bài ca cất lên từ cây đàn của họ âm phát ra không trong trẻo, bắt tai. Vậy nên, học cách dùng kẹp đàn guitar sẽ là bí quyết giúp bạn chinh phục được những bản nhạc có độ khó cao!

  • Bước 1: hãy kiểm tra chất lượng đàn của bạn và lựa chọn một cái kẹp đàn guitar phù hợp với chiếc guitar của bạn.

  • Bước 2: nếu dùng lâu, dây đàn của bạn sẽ có xu hướng lỏng dây, gỉ sét. Điều này sẽ dẫn đến cây đàn của bạn không cho ra âm thanh chuẩn, sắc nét từng góc độ. Vậy nên hãy điều chỉnh dây đàn trước khi kẹp đồ kẹp đàn guitar bởi capo yêu cầu dây đàn phải căng nét mới có thể hỗ trợ nâng tông lên cao theo mong muốn của bạn.

  • Bước 3: đừng bỏ qua việc thử hợp âm C trên cây đàn guitar để có thể điều chỉnh tốt và chuẩn. Hợp âm C sẽ giúp bạn cảm nhận âm thanh của đàn guitar đã chuẩn xác hay chưa. Ngoài ra, bạn có thể dùng các ứng dụng của điện thoại để kiểm tra xem hợp âm bạn điều chỉnh đã phù hợp hay chưa nữa đấy!

  • Bước 4: kẹp capo vào các phím mà bạn cần thay đổi. Khi tìm được vị trí chính xác để dùng kẹp đàn guitar, bạn sẽ hạn chế được việc liên tục lên dây đàn trong quá trình sử dụng. Đồng thời, không nên dùng cái kẹp đàn guitar giữa hai phím đàn bởi điều này sẽ gây khó khăn khi điều chỉnh và dễ bị va chạm với phím đàn. Và đừng quên điều chỉnh vị trí kẹp sao cho âm thanh của đàn hoàn hảo nhất nhé!

  •  Bước 5: có một mẹo nhỏ nữa khi dùng kẹp đàn guitar đó là di chuyển capo để thử những nốt khác. Dựa theo âm vực và cao độ khác nhau, việc thử các nốt nhạc lúc di chuyển đồ kẹp đàn guitar sẽ khiến bạn dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh về sau.

kẹp đàn guitar 2

CHỌN MUA CÂY KẸP DÂY ĐÀN GUITAR NHƯ THẾ NÀO?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại kẹp dây đàn guitar khác nhau mang xu hướng đa màu sắc, đậm chất phong cách riêng biệt cho từng đối tượng sử dụng. Nhưng tất cả các loại kẹp đàn guitar đều có chung một chức năng chính là nhấn các dây đàn xuống một điểm trên cần đàn để nâng tông lên một âm vực mới. Mặc dù tùy thuộc vào mục đích của người sử dụng, thế nhưng cái kẹp dây đàn thông dụng nhất đó là loại bản to đủ để kẹp 6 dây đàn cùng một lúc. Sau đây Guitar Sao Mai sẽ hướng dẫn cho bạn cách chọn cây kẹp đàn guitar phù hợp:

  • Khi lựa chọn được mẫu mã capo yêu thích, bạn hãy kiểm tra kẹp dây đàn guitar có cạnh sắc nhọn hoặc lỗi thiết kế không. Bởi cấu trúc phẳng của chiếc kẹp là thứ bảo vệ được dây đàn khỏi các vật nhọt hay không bằng phẳng.

  • Kẹp đàn guitar có rất nhiều trên thị trường. Vậy nên, hãy đảm bảo rằng chiếc capo mà bạn mua có thương hiệu rõ ràng và đảm bảo chính hãng. Thông thường, những cây kẹp đàn guitar chất lượng là những cái sở hữu một tấm đệm cao su ở giữa giúp không làm hỏng dây đàn và cần đàn. Song, vật liệu tạo nên cái kẹp guitar còn phải là vật liệu cứng và không thể làm hỏng đàn guitar của bạn.

Hơn thế nữa, có rất nhiều người chơi guitar chuyên nghiệp chọn loại kẹp đàn guitar có bản bé hơn, chỉ chặn được 5 dây trở xuống. Ngoài ra, loại kẹp dây đàn kẹp dây xen kẽ (1 3 5 hay 2 4 6) còn rất thịnh hành với những tay chơi lành nghề.

kẹp đàn guitar 3


Xem thêm: Học guitar online - dẫn đầu xu thế hiện nay

Trên đây là tất cả những kiến thức mà Guitar Sao Mai cho rằng bạn sẽ cần biết khi “mới vào nghề” đấy! Guitar Sao Mai hiểu được tầm quan trọng của chiếc kẹp guitar mang lại. Vậy nên mỗi một kẹp dây đàn guitar của Guitar Sao Mai đều là sản phẩm đạt chuẩn chất lượng và giá cả lại quá ưng bụng. Đừng chần chừ, hãy ghé Guitar Sao Mai để nhận được nhiều ưu đãi trong ngày nhé!

 
Ngày: 29-12-2021