Mách bạn cách xỏ dây đàn guitar tại nhà ai cũng làm được

Ngày: 19-01-2022
Mách bạn cách xỏ dây đàn guitar tại nhà ai cũng làm được

Dây đàn guitar là một phụ kiện rất quan trọng và không thể thiếu đối với những ai đang chơi guitar. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh lẫn độ bền của đàn. 

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian 3 - 6 tháng, dây đàn sẽ có dấu hiệu bị trùng hoặc giãn, làm cho âm thanh phát ra trở nên khó nghe, không còn được trong và hay nữa. Đây chính là lúc bạn cần thay cho cây guitar của mình một bộ dây mới.

Vậy bạn đã biết cách xỏ dây đàn guitar tại nhà chuẩn nhất chưa? Hãy cùng Guitar Sao Mai khám phá trong bài viết sau đây nhé!

Tháo dây đàn guitar cũ

Bạn có 2 lựa chọn khi tháo dây đàn guitar cũ. Một là tháo từng dây sau đó thay thế ngay hoặc hai là tháo toàn bộ dây cũ rồi mới thay lần lượt.

Mỗi cách sẽ có từng ưu điểm riêng. Đối với cách thứ nhất, bạn sẽ tiết kiệm và duy trì được độ căng của dây đàn. Còn đối với cách thứ hai, khâu vệ sinh cần đàn của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể loại bỏ được chất dầu và lớp bụi bẩn tích tụ lâu ngày một cách triệt để.

Mách bạn cách xỏ dây đàn guitar tại nhà ai cũng làm được 1

Các bước giúp bạn tháo dây đàn guitar cũ một cách dễ dàng được trình bày như sau:

Bước 1: Vặn chốt điều chỉnh dây trên đầu cần đàn theo chiều kim đồng hồ để làm lỏng khóa dây đàn. Sau đó, bạn cần tiến hành tháo dây đàn guitar ra.

Bước 2: Tháo dây đàn ở ngựa dưới của cây guitar. Khi đó, bạn phải làm cho chốt dây ở ngựa dưới đàn bung ra bằng cách đẩy dây vào sâu bên trong thùng đàn. Làm như vậy bạn mới có thể kéo được dây đàn guitar.

Bước 3: Để tiết kiệm, bạn hãy đánh dấu vị trí những dây guitar còn dùng được để sau đó có thể lắp lại vào đúng chỗ.

Bạn cũng đừng quên làm sạch cây guitar của mình sau khi tháo dây nhé! Hãy dùng một chiếc khăn để lau chùi cần đàn, phím đàn và thùng đàn, đặc biệt là vị trí khe hốc chỗ ngựa đàn cũng như lỗ thoát âm. Lưu ý rằng bạn không cần sử dụng chất tẩy rửa mạnh, có thể dùng lọ dầu chuyên biệt để bảo dưỡng gỗ cần đàn.

Xem thêm: Phương pháp lên dây đàn guitar “chuẩn không cần chỉnh”

Cách xỏ dây đàn guitar 

Một trong những điều đặc biệt của bộ dây đàn guitar là ở cuối mỗi dây luôn có vòng sắt nhỏ được đánh màu để tiện cho việc xác định vị trí của dây khi xỏ.

Mách bạn cách xỏ dây đàn guitar tại nhà ai cũng làm được 2

Dây Guitar Aucostic D'addario EXP 26

Hiện nay, cách xỏ dây đàn được sử dụng phổ biến là bắt đầu thay từ dây có độ dày mỏng nhất (cao nhất) rồi đến dây dày nhất (trầm nhất). Sau đó, việc bạn cần làm là thay xen kẽ các dây ở giữa theo thứ tự lần lượt là 1, 6, 2, 5, 3 và 4. Làm như vậy sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc so sánh cũng như điều chỉnh khoảng cách giữa các dây. 

Các bước xỏ dây đàn guitar được cụ thể như sau:

Bước 1: Bạn cần xỏ lần lượt đầu dây đàn vào các lỗ cắm sau đó lắp lại chốt pin ở ngựa đàn. Tiếp theo, hãy siết chặt các chốt cầu đảm bảo dây đàn được căng nhất.

Bước 2: Sau khi đã giữ chặt được một đầu dây đàn bởi các chốt cầu, bạn hãy kéo căng dây qua ngựa đàn và cần đàn rồi luồn chúng vào các lỗ của chốt điều chỉnh.

Bước 3: Bạn hãy siết chặt dây đàn và tạo cho nó một độ căng nhất định. Điều đáng lưu ý là trong bước này, bạn không nên siết quá căng để tránh trường hợp dây bị đứt khi vặn chốt điều chỉnh.

Bước 4: Bạn cần xoay chốt điều chỉnh sao cho dây đàn được quấn một vòng quanh chốt. Hãy tiếp tục xoay như vậy để tạo thành các vòng không trùng lên nhau xung quanh chốt.

Bước 5: Lặp lại các bước từ 1 đến 4 đối với các dây còn lại.

Bước 6: Dùng một tuner để hỗ trợ điều chỉnh độ căng cho tới khi âm thanh phát ra từ các nốt đúng với mong muốn của bạn. 

Bước 7: Bạn hãy cắt bỏ phần thừa của các dây đàn guitar, chỉ để lại khoảng vài cm và nên bẻ các đầu dây vào trong để tránh việc bị xước da khi va phải.

Xem thêm: Bảng giá các loại dây đàn guitar tốt và được ưa chuộng năm 2022

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách xỏ dây đàn guitar đơn giản tại nhà mà ai cũng làm được. Tuy nhiên, nếu bạn gặp quá nhiều khó khăn, đừng ngần ngại đến với chúng tôi - Guitar Sao Mai. Khi mua dây đàn guitar tại đây, bạn sẽ được cung cấp thêm dịch vụ thay dây uy tín.

 
Ngày: 19-01-2022