Phương pháp lên dây đàn guitar “chuẩn không cần chỉnh”

Ngày: 09-01-2022
Phương pháp lên dây đàn guitar “chuẩn không cần chỉnh”

Nếu bạn có niềm đam mê đặc biệt với đàn guitar, bạn chắc chắn sẽ không thể bỏ qua thao tác vặn căng dây đàn. Lý do thao tác này đặc biệt như vậy bởi dây đàn (strings) chính là chìa khóa quyết định âm sắc của chiếc đàn guitar. Dây đàn căng càng chuẩn, âm thanh phát ra càng gãy gọn, đúng âm chuẩn sắc hơn bao giờ hết! Vậy nên, tại bài viết này Guitar Sao Mai sẽ hướng dẫn cho bạn những nguyên tắc vàng để sợi dây đàn của bạn đúng quy củ nhất!

ĐÀN GUITAR CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG?

Đàn guitar là một nhạc cụ âm nhạc sử dụng dây đàn được kéo căng trên cần đàn và thùng đàn để phát ra âm thanh dựa vào tần số giao động của dây đàn. Vậy nên, về cơ bản thì tiếng đàn guitar được quyết định bởi cấu tạo thùng đàn (chiếm 50%) và dây đàn guitar (chiếm 50% còn lại). 

lên dây đàn guitar chuẩn 1

Mặt khác, chất liệu của dây đàn guitar còn quyết định thể loại nhạc mà bạn đang chơi nữa đấy! Chẳng hạn, nếu là dây nilon, đàn của bạn sẽ được phân thành đàn guitar classic bởi thanh âm của nó vô cùng mềm mại và truyền cảm xúc. Còn nếu bạn muốn thể hiện cá tính của mình nổi trội hơn cả thì guitar điện với những sợi dây đàn gang có thanh âm sống động, gãy gọn vô cùng! Vậy nên hãy tìm hiểu rõ hơn về dây đàn tùy thuộc vào từng loại đàn trước đã nhé!

Xem thêm: học đàn guitar acoustic - chơi đàn theo cách riêng của bạn

NGUYÊN TẮC VÀNG KHI LÊN DÂY ĐÀN

Là một “tay mơ” trong việc điều chỉnh dây đàn guitar, Guitar Sao Mai có một lời khuyên cho bạn đó là phải chỉnh dây đàn chuẩn theo thứ tự các dây. Việc chỉnh tuần tự các dây đàn sẽ giúp bạn không bỏ sót dây nào khi căng chỉnh. Song, điều này còn là cách tốt nhất để bạn có thể vừa lên dây đàn, vừa chỉnh tông đàn sao cho phù hợp nhất nữa đấy! Thứ tự dây đàn như sau:

  • Dây 1: E – Mí  (dây mỏng nhất)

  • Dây 2: B – Si

  • Dây 3: G – Sol

  • Dây 4: D – Rê

  • Dây 5: A – La

  • Dây 6: E – Mì (dây dày nhất)

lên dây đàn guitar chuẩn 2

Sau khi nắm được tuần tự các dây, ta bắt đầu tự hiện vặn dây đàn. Để căng dây đàn chúng ta sẽ vặn khóa đàn theo ngược chiều kim đồng hồ, nếu muốn nhả dây ra bớt thì vặn theo chiều kim đồng hồ. Đây là nguyên tắc cơ bản mà rất nhiều bạn mới tập bị nhầm lẫn.

Guitar Sao Mai khuyên rằng bạn nên tuân thủ chiều vặn này bởi nếu ai đó mượn đàn của bạn mà không biết bạn sử dụng chiều hướng khác với phổ thông, dây đàn của bạn sẽ bị đứt và hỏng ngay!

Xem thêm: kẹp đàn guitar - trợ thủ quyết định âm sắc

CHỈNH DÂY ĐÀN CHUẨN TỪNG TẦN SỐ

Ngoài biết chiều vặn dây đàn hợp lý, bạn còn cần phải biết cách để điều chỉnh dây đúng tần số chuẩn theo quy tắc. Nhưng nếu bạn là người mới, việc điều chỉnh dây đàn đúng tần suất không thể dựa vào cảm âm như những tay chơi guitar điêu luyện được. Vậy nên, Guitar Sao Mai sẽ đề xuất một vài cách mà người mới chơi guitar có thể dễ dàng áp dụng!

  • Sử dụng máy lên dây đàn (Tuner): mặc dù hơi tốn chi phí, nhưng bạn chỉ cần kẹp tuner lên đầu đàn và từ từ điều chỉnh từng dây một theo đúng tần số tùy ứng. Nguyên tắc vô cùng đơn giản, gảy dây đàn cho đến khi tìm đúng nốt tương ứng hiện trên tuner hiện là được.

lên dây đàn guitar chuẩn 3

  • Dùng phần mềm Tuner: cách này thì bạn sẽ không cần phải mua tuner. Bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Tuner lên chiếc điện thoại của bạn thì có thể điều chỉnh được dây đàn đúng tông rồi! Nguyên lí vô cùng đơn giản: chiếc điện thoại di động hay laptop của bạn sẽ là thiết bị thu, thu vào âm thanh của sợi dây đàn đó mà hiển thị tông tương ứng.

lên dây đàn guitar chuẩn 4

  • Chỉnh dây theo cách cơ bản: với cách này thì Guitar Sao Mai gợi ý bạn chỉ cần chỉnh đúng 1 dây và chỉnh các dây khác tương tự là có thể hoàn thiện tần số âm cho toàn bộ cây đàn rồi!

lên dây đàn guitar chuẩn 5

Chẳng hạn ta có thể hình dung cụ thể hơn theo quy tắc sau:

  • Phím 5 dây 6 = dây 5

  • Phím 5 dây 5 = dây 4

  • Phím 5 dây 4 = dây 3 (tất cả dây khác đều dùng phím 5 để so ngoại trừ dây này)

  • Phím 4 dây 3 = dây 2

  • Phím 5 dây  2= dây 1

Trên đây là tất cả những cách và những điều lưu ý với những tay mơ guitar đang “bập bẹ” tìm hiểu về guitar. Guitar Sao Mai tin rằng, chọn được cây đàn phù hợp, chất liệu dây tương ứng và lên dây chuẩn theo tỉ lệ thì những âm vang từ cây đàn guitar của bạn sẽ vô cùng tuyệt vời! Guitar Sao Mai còn đặc biệt hỗ trợ và hướng dẫn cho bạn về tất tần tật guitar. Vậy nên, ghé qua Guitar Sao Mai ngay và luôn nào!

 
Ngày: 09-01-2022