Những lưu ý quan trọng cần biết khi chọn mua dây đàn guitar

Ngày: 07-01-2022
Những lưu ý quan trọng cần biết khi chọn mua dây đàn guitar

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nhạc cụ với đa dạng các loại đàn, đặc biệt là đàn guitar thì dây đàn cũng trở nên phổ biến không kém. Do đó, việc lựa chọn mua dây đàn phù hợp, chất lượng để phát huy tối đa âm thanh của đàn cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Guitar Sao Mai sẽ giúp bạn chỉ ra những lưu ý quan trọng khi chọn mua dây đàn guitar trong bài viết dưới đây.

Tại sao việc thay dây đàn guitar lại cần thiết?

Dây đàn guitar là bộ phận chịu lực từ các ngón tay, đồng thời cũng tiếp xúc trực tiếp với mồ hôi và môi trường. Điều này khiến nó nhanh chóng bị dãn, hao mòn, hư hỏng và cần được thay mới định kỳ nhằm đảm bảo giai điệu và chất lượng của đàn.

Dây đàn guitar ảnh hưởng trực tiếp đến việc quyết định âm thanh phát ra có được trong, mượt mà và tròn trịa nữa hay không. Do đó, việc thay mới dây đàn định kỳ và đúng cách là điều cần thiết để cây guitar được hoạt động ổn định và bảo đảm cảm nhận cho người chơi lẫn người nghe.

Những lưu ý quan trọng cần biết khi chọn mua dây đàn guitar 1

Dây Guitar Aucostic D’addario EXP 26

Một số nghiên cứu từ các chuyên gia đã chỉ ra rằng thời điểm tốt nhất để thay dây đàn là sau 15 - 30 giờ chơi. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và mức độ sử dụng mà người ta thường có những chu kỳ thay dây riêng. Bạn vẫn nên dự trữ một bộ dây đàn để có thể thay ngay khi có những dấu hiệu không ổn.

Những lưu ý quan trọng khi chọn mua dây đàn guitar

Muốn tìm được dây đàn guitar phù hợp, bạn nhất định cần phải chú ý đến cả chất liệu và kích cỡ của loại dây đó.

Chất liệu dây đàn guitar

Tùy thuộc vào từng loại guitar mà dây đàn được làm bằng các chất liệu khác nhau. Nếu bạn sở hữu một chiếc guitar acoustic, bạn nên tìm kiếm dây làm bằng kim loại. Ngược lại, khi bạn mua dây đàn guitar classic, dây nylon sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn. 

Những lưu ý quan trọng cần biết khi chọn mua dây đàn guitar 2

Dây Đàn Guitar Classic D’Addario EJ45

Bạn nên mua đúng loại dây để tránh sự không tương thích dẫn đến việc đàn bị hư hại. 

Đối với những người sử dụng đàn acoustic, dây kim loại rất dễ khiến họ bị đau tay. Tuy nhiên, việc thay thế bằng dây nylon là không nên vì độ dài đường kính không khớp và lực căng của dây nylon mạnh hơn dây kim loại sẽ khiến cho cần đàn bị chênh và cong theo thời gian. Hơn nữa, tiếng đàn khi đó có thể bị rè và không kêu đúng nốt.

Kích cỡ dây đàn guitar

Mỗi kích cỡ dây có đặc điểm riêng biệt sẽ mang đến cho bạn những hiệu ứng âm thanh khác nhau. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào khe đặt dây đàn ở đầu cần đàn. 

Hiện nay, 3 cỡ dây được sử dụng nhiều nhất trên thị trường là 10, 11 và 12 inch. Nếu bạn muốn mua dây đàn guitar acoustic, bạn nên lựa chọn kích cỡ lớn nhất là 12 inch để tạo lực căng và âm lượng lớn. Cỡ 11 là loại dây phổ biến, được dùng nhiều nhất còn cỡ 10 là loại nhỏ nhất, có lực căng yếu nên ít gây cảm giác đau tay cho bạn.

Xem thêm: Kẹp đàn guitar - trợ thủ đắc lực quyết định âm sắc

Mua dây đàn guitar ở đâu tốt nhất?

Hầu hết các cửa hàng nhạc cụ sẽ đều cung cấp dây đàn guitar. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những địa chỉ uy tín để có thể nhận được dịch vụ chất lượng với mức giá tốt nhất.

Một trong những địa chỉ để mua dây đàn guitar Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đáng tin cậy mà bạn có thể tham khảo đó chính là Guitar Sao Mai - nơi cung cấp các loại nhạc cụ, phụ kiện cũng như các khóa học chất lượng với mức giá cực kỳ phải chăng tại:

- Số 676 Đường Láng, Quận Đống Đa, Hà Nội

- Số 297 Nguyễn Thiện Thuật, Phường 1, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Những lưu ý quan trọng cần biết khi chọn mua dây đàn guitar 3

Xem thêm: Thông tin về các khóa học Guitar tại Guitar Sao Mai

Tại đây, bạn hoàn toàn có thể sở hữu được hàng loạt các loại dây đàn guitar chính hãng từ guitar acoustic, guitar classic đến guitar điện, guitar bass… của các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Việc hiểu rõ những điều cần thiết trước khi mua dây đàn guitar sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với chiếc đàn cũng như tính ổn định trong quá trình sử dụng. Đây là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng âm thanh. Guitar Sao Mai hy vọng bạn sẽ có thể chăm sóc thật tốt cho cây guitar của mình nhé!

 

Ngày: 07-01-2022