Bạn đã biết về nguồn gốc ra đời của đàn Ukulele?

Ngày: 17-04-2020
Bạn đã biết về nguồn gốc ra đời của đàn Ukulele?

Bên cạnh guitar thì Ukulele cũng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Tuy nhiên đã bao giờ bạn thắc mắc cái tên Ukulele bắt nguồn từ đâu và lịch sử ra đời của Ukulele như thế nào? Bài viết này, Guitar Sao Mai sẽ giúp bạn tìm hiểu nhé!

Ukulele là đàn gì?

Tìm hiểu về đàn Ukulele

Tìm hiểu về đàn Ukulele

Đàn ukulele hay còn gọi là đàn guitar Hawaii 4 dây. Tên gọi này xuất phát từ nguồn gốc cũng như đặc điểm cấu tạo của nó. Ukulele xuất hiện vào thế kỷ 19 như là một phiên bản Hawaii của cavaquinho, braguinha và rajao (các loại đàn guitar nhỏ được những người nhập cư Bồ Đào Nha đưa đến Hawaii). 

Lịch sử ra đời đàn Ukulele

Lịch sử ra đời của đàn Ukulele

Lịch sử ra đời của đàn Ukulele

Đàn Ukulele xuất hiện vào thế kỷ 18 như là một phiên bản Hawaii của Cavaquinho, Braguinha và Rajao. Manuel Nunes, Augusto Dias và Jose do Espirito Santo, những người đã đến Hawaii trên Ravenscrag vào năm 1879 từ quần đảo Madeira của Bồ Đào Nha được tin là những nhà sản xuất "Ukulele" Hawaii đầu tiên.

Sau khi đến Hawaii, đàn Ukulele đã nhanh chóng hòa nhập vào nền văn hóa Hawaii. Vua David Kalakaua đã rất yêu thích nhạc cụ này và chính Ngài đã thúc đẩy sự hợp nhất của loại hình nghệ thuật hiện đại với những khía cạnh truyền thống của văn hóa Hawaii để khơi dậy sự quan tâm đến văn hóa Hawaii. Ngài thường xuyên lựa chọn Ukulele là nhạc cụ biểu diễn trong các lễ hội và sự kiện lớn nhỏ của hoàng cung. Trong các buổi biểu diễn hoàng gia này, Ukulele chính thức được chọn để chơi cùng các nhạc cụ Hawaii truyền thống, hòa cùng vũ điệu Hula.

Những mẫu đàn Ukulele đẹp tại Guitar Sao Mai

Những mẫu đàn Ukulele đẹp tại Guitar Sao Mai

Đến khoảng những năm 1900, người Hawaii mới đưa loại nhạc cụ 4 dây nhỏ này giới thiệu với khán giả Mỹ. Đàn Ukulele đã gây ấn tượng đặc biệt với người Mỹ trong triển lãm quốc tế Thái Bình Dương Panama được tổ chức tại San Francisco vào những năm 1915.

Các nhà sản xuất đàn của Mỹ nhận thấy cơ hội trong việc sản xuất đàn Ukulele, từ đó các nhà sản xuất ở New York và các thành phố lớn của Mỹ đã bắt đầu sản xuất và quảng bá nhạc cụ này. Ukulele đã trở thành nhạc cụ bán chạy bậc nhất vào thời điểm đó do đàn Ukulele giá rẻ, nhỏ nhắn và dễ di động.

Từ những năm 1930 đến những năm 1960 sức hút của đàn Ukulele trải qua nhiều thăng trầm và dần trở nên mờ nhạt với sự thâm nhập của nhạc Pop-Rock. Cho đến khoảng năm 1990 sức hút của Ukulele lại bắt đầu được hồi sinh.

Nhiều nước đã đưa đàn Ukulele vào các buổi biểu diễn, trong đó đáng chú ý nhất là Nhật Bản và Canada. Đàn Ukulele được đưa vào Nhật Bản từ những năm 1900, được nồng nhiệt chào đón cùng với nhạc Hawaii và nhạc Jazz. Trong khi các nhạc cụ “Phương Tây” bị cấm trong chiến tranh thế giới thứ hai thì Ukulele lại trở thành một nhạc cụ rất được ưa chuộng sau chiến tranh và cho đến tận bây giờ.

Xem thêm: Hướng dẫn chơi Ukulele cho người mới bắt đầu

Đặc điểm và phân loại đàn Ukulele

Về cấu tạo, một chiếc đàn Ukulele gồm 6 bộ phận là đầu đàn, bộ chỉnh, cần đàn, phím đàn, thân đàn, lưng và ngựa đàn. Mỗi bộ phận được cấu tạo từ những chất liệu khác nhau nhằm thực hiện những chức năng khác nhau.

Mẫu đàn Ukulele màu UKM-004

Mẫu đàn Ukulele màu UKM-004

Đàn Ukulele thường được dùng để đệm hát, đôi khi cũng độc tấu. Tuy tiếng vang nhỏ, nhưng khi đàn nghe rất thu hút do âm thanh khá đặc biệt. Giai điệu và âm lượng của nhạc cụ này rất đa dạng, tùy thuộc vào kích cỡ và cấu tạo mỗi loại. 

Ukulele thường có bốn kích cỡ phù hợp với giọng nữ cao, giọng nam cao, giọng nam trung và phối hợp hay đơn giản được chia làm 4 loại theo cấu tạo. Phổ biến nhất là Soprano Ukulele chuẩn có kích thước nhỏ nhất với 12 đến 14 phím. Loại thứ 2 to hơn một chút là Concert Ukulele thường có 14 đến 17 phím với thân đàn to hơn, cần đàn rộng bản hơn, âm thanh cũng ấm hơn. Loại thứ ba lớn hơn nữa là Tenor Ukulele gồm 17 đến 19 phím, rất thích hợp để độc tấu, được lên dây giống như 2 loại trên (A-E-C-G). Cuối cùng là Baritone Ukulele có từ 19 đến 21 phím, lên dây (E-B-G-D). Đây là loại có âm thanh ấm và đầy đặn nhất trong 4 loại kể trên.

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về các kích cỡ của đàn Ukulele

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về cây đàn Ukulele. Nếu bạn muốn sở hữu cho mình một cây đàn Ukulele thì đừng chần chừ gì nữa mà đến ngay Guitar Sao Mai để được tư vấn nhé!

Ngày: 17-04-2020