Điểm đặc biệt của những cây đàn guitar làm từ gỗ thịt

Ngày: 17-04-2020
Điểm đặc biệt của những cây đàn guitar làm từ gỗ thịt

Khi mua đàn Guitar ngoài việc quan tâm đến giá cả bạn cũng nên quan tâm chất liệu làm ra đàn. Nhiều người chơi đàn băn khoăn không biết chọn cho mình đàn guitar từ gỗ nào thì chất lượng nhất. Dưới đây, Guitar Sao Mai tìm hiểu những ưu điểm Guitar làm từ gỗ thịt để giúp bạn có lựa chọn tốt nhất khi mua đàn.

Xem thêm: BỎ TÚI MẸO CHƠI ĐÀN GUITAR GIÚP BẠN HẠN CHẾ ĐAU TAY

Gỗ thịt là gì?

Gỗ nguyên miếng (gỗ thịt-solid wood): Là gỗ tự nhiên được khai thác trực tiếp từ những cây trồng lấy gỗ trong rừng tự nhiên hoặc từ những cây gỗ rừng trồng lấy nhựa như cao su, cây lấy tinh dầu, lấy quả có thân cứng chắc không bị hỏng trong thời gian thì được đưa vào sản xuất trực tiếp đồ nội thất không phải qua giai đoạn chế biến gỗ thành vật liệu khác như gỗ ép , gỗ dán , gỗ ghép ( gỗ nhân tạo ).

Chất lượng gỗ phụ thuộc nhiều vào yếu tố: vị trí lấy gỗ, tuổi gỗ, công nghệ xử lý, tẩm ướp gỗ. Sản phẩm đàn Guitar làm bằng gỗ tự nhiên mang một vẻ đẹp riêng mà những cây đàn Guitar khác không thể có, gỗ đàn sẽ có kết cấu đồng nhất, cứng cáp và chế tác được nhiều kiểu dáng Guitar. Đàn tạo ra được độ rộng ngân nga âm vang về âm lượng cũng như sự cộng hưởng tần sóng âm rất đặc trưng của cây đàn Guitar.

đàn guitar làm từ gỗ thịt

Nhận biết đàn Guitar làm từ gỗ thịt

Quy trình xử lý gỗ trong việc chế tác đàn guitar

Gỗ thịt có 3 đặc điểm chủ yếu: dẻo dai, giãn nở và liên kết chắc chắn.

Việc xử lý gỗ gồm 2 công đoạn là phơi thoát hơi nước trong thân cây và tẩm sấy. Độ ẩm tiêu chuẩn và an toàn của gỗ làm đàn Guitar là 45%. Trong 2 công đoạn này thì công đoạn tẩm sấy là quan trọng và cần thiết nhất, nó làm cho các thớ gỗ ổn định, liên kết với nhau tạo nên thế giằng. Khi tẩm sấy tính chất sinh học của gỗ sẽ thay đổi, gỗ sẽ trở lên dẻo dai, chắc, bền, không bị mối mọt , có thể chịu được sự va đập, uốn nắn trong việc tạo hình đàn Guitar có những dường cong tuyệt mỹ.

Bên cạnh đó quá trình xử lý độ ẩm dư thừa trong gỗ cũng rất quan trọng. Bởi độ ẩm còn lại trong gỗ quá cao sẽ khiến đàn Guitar không thể “vỡ tiếng”, tiếng bị bì và rất dễ bị cong vênh đàn. Đa số các nhà sản xuất đàn Guitar đều chế biến gỗ theo cách sấy khô, các nhà sản xuất nhỏ lẻ thì sử dụng phương pháp hút ẩm bằng thiết bị xử lý ẩm.

Ưu điểm của đàn Guitar làm từ gỗ thịt

Tính thẩm mỹ của đàn Guitar làm từ gỗ thịt rất cao, tạo cho đàn có một vẻ đẹp tự nhiên đập ngay vào mắt khi bạn mới nhìn mà không một công nghệ sản xuất gỗ ép nào có thể tạo ra được. Các cây đàn được sản xuất bằng chất liệu gỗ nguyên tấm tự nhiên có được những ưu điểm nổi bật hơn hẳn với những cây đàn làm bằng gỗ nhân tạo, đó là nhờ cấu trúc của các thớ gỗ, giữa các sợi gỗ có các lỗ rỗng và chính nhờ đặc điểm này đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh của đàn, đó là sự bền bĩ và ổn định lâu dài về chất âm, từ đó mang lại những thế mạnh và ưu điểm vượt trội.

Bên cạnh đó, việc sử dụng gỗ nguyên tấm để làm đàn guitar nếu bảo quản tốt thì càng chơi âm thanh sẽ càng hay, bởi ban đầu cấu trúc của gỗ vẫn còn tự nhiên, nhưng qua quá trình sử dụng các dao động âm thanh làm cho cấu trúc gỗ thay đổi theo hướng tích cực và làm cho âm thanh phát ra hay hơn rất nhiều.

Ngoài ra, đàn guitar làm bằng gỗ thịt còn có độ bền với thời gian, nếu biết cách bảo quản đàn Guitar sẽ có tuổi thọ khá cao, tuổi thọ sẽ khác nhau ở mỗi loại gỗ sử dụng. Song, việc sử dụng đàn guitar làm bằng gỗ tự nhiên cũng có một nhược điểm đó là sự co giãn và cong vênh của chất liệu gỗ, chính vì vậy để hạn chế được nhược điểm này, bạn nên bảo quản đàn guitar cho thật tốt.

đàn guitar làm từ gỗ thit tại guitar sao mai

Đàn Guitar Sao Mai CUSTOM BABY SM-01 làm từ gỗ thịt

Trên đây là một số những điểm đặc biệt của cây đàn Guitar làm từ gỗ thịt, nếu bạn cảm thấy phù hợp với bản thân thì không mau tậu cho mình một cây đàn này đi nhé. Nếu bạn còn thắc mắc gì liên quan đến đàn guitar, hãy liên hệ với Guitar Sao Mai để được tư vấn rõ hơn. Guitar Sao Mai luôn luôn đồng hành cùng bạn trên con đường âm nhạc.

 

Ngày: 17-04-2020