Hướng dẫn kỹ thuật quạt chả trên đàn Ukulele

Ngày: 28-04-2020
Hướng dẫn kỹ thuật quạt chả trên đàn Ukulele

Quạt chả (hay còn gọi là strumming) là một kỹ thuật cần thiết khi chơi Ukulele. Một bản nhạc đệm Ukulele hay hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật này. Tuy nhiên với những người mới tập chơi Ukulele thì không phải ai cũng hiểu rõ cách “quạt chả đúng”. Bài viết này, Guitar Sao Mai sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề quạt chả trong quá trình học chơi đàn Ukulele nhé! 

“Quạt chả” là gì?

Ukulele cũng giống như đàn Guitar, có hai kiểu đánh cơ bản khi chơi đàn là rải ngón trên dây đàn và quạt đàn (hay còn gọi là strumming hoặc quạt chả).

“Quạt chả” là kỹ thuật được dùng trong việc đệm đàn một bài hát nào đó theo phong cách phải đánh tay theo nhịp xuống - lên.

Lưu ý để có kỹ thuật “quạt chả” đúng

Lưu ý để có kỹ thuật quạt chả "đúng"

Lưu ý để có kỹ thuật quạt chả "đúng"

Điều cơ bản bạn cần nhớ khi chơi quạt chả là quạt xuống bằng ngón tay trỏ và quạt lên bằng ngón tay cái. Không ít người học có thói quen quạt xuống bằng ngón tay cái và quạt lên bằng ngón trỏ, mặc dù vẫn tạo ra được âm thanh nhưng âm thanh phát ra không có được sự trong trẻo, rõ ràng như khi bạn thực hiện đúng thao tác.

Trong quá trình thực hiện kỹ thuật quạt, bạn nên lưu ý là giữ cho ngón cái và ngón trỏ có được sự thoải mái và linh hoạt. Tránh việc sử dụng sức để gồng 2 ngón tay này lên trong khi chơi, việc này sẽ khiến bạn rất khó khăn khi di chuyển ngón tay theo như ý muốn. 3 ngón tay còn lại của bàn tay, bạn có thể thu gọn lại hoặc mở ra tùy theo thói quen của bạn.

Khi quạt chả nhiều tiết tấu, bạn không nên để nghỉ tay, nghĩa là không nên quạt theo cách xuống nghỉ sau đó lên và lặp đi lặp lại như vậy, điều này sẽ khiến bạn rất dễ gặp phải lỗi khi đệm nhạc. Để có thể tránh gặp phải lỗi này, bạn nên tập quạt chả đều đặn và thường xuyên, vung tau thật đều và liên tục, bạn có thể tập đưa tay lên, đưa tay xuống mà không chạm vào dây đàn, đây sẽ là cách giúp các ngón tay của bạn được nghỉ ngơi.

Ukulele màu trơn

Ukulele màu trơn

Có một lỗi chơi quạt chả mà nhiều người chơi thường gặp phải đó là quạt với một lực khá mạnh. Lý do đến từ việc, người chơi không biết cách kiểm soát lực vung tay của bản thân. Chính vì vậy, bạn cần giữ cho mình một lực quạt thật nhẹ nhàng, điều này sẽ giúp bạn có được những thuật lợi khi biểu diễn Ukulele trên sân khấu, khi mà âm thanh phát ra từ đàn sẽ được truyền qua mic.

Bạn nên thực hiện quạt chả ở vị trí gần với lỗ thoát âm của thùng đàn, đây là vị trí có được một chất lượng âm thanh tuyệt vời. Những vị trí chơi khác như khu vực dây ở trên cần đàn, dây ở ngựa đàn sẽ không có được những âm thanh chuẩn.

Để tạo được điểm khác biệt khi chơi đệm nhạc bằng Ukulele, bạn nên quạt mạnh tay hơn ở một số đoạn của bản nhạc.

Xem thêm: Những mẫu Ukulele đẹp tại Guitar Sao Mai

Khắc phục tiếng “quạt chả” bị rè

Ukulele điệp mặt thông

Ukulele điệp mặt thông

Có hai nguyên nhân dẫn đến tiếng “quạt chả” bị rè: 

  • Do cần đàn Ukulele bị cong khiến khoảng cách giữa dây và cần quá sát nhau

Khắc phục: Bạn nên mang cây đàn của mình ra shop để chỉnh lại cần đàn

  • Do bạn bấm hợp âm không đủ mạnh

Khắc phục: Hãy tập cho lực tay khi bấm đủ mạnh để tạo ra âm thanh tốt nhất nhé!

Xem thêm: Nên lựa chọn học đàn Ukulele hay đàn Guitar?

Cuối cùng, Guitar Sao Mai mong rằng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về kỹ thuật quạt chả trong quá trình học đàn Ukulele. Hãy cùng Guitar Sao Mai kiên trì tạo nên những bản nhạc hay nhé!

Ngày: 28-04-2020