Nên lựa chọn học đàn Guitar hay đàn Ukulele?

Ngày: 26-04-2020
Nên lựa chọn học đàn Guitar hay đàn Ukulele?

Đàn Guitar và Ukulele được xem là “anh em họ” với nhau vì hình dáng cũng như cấu tạo khá giống nhau. Tuy nhiên hai loại đàn này vẫn có những đặc điểm riêng thu hút tùy đối tượng người sử dụng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn học đàn Guitar hay Ukulele, bài viết này Guitar Sao Mai sẽ giúp bạn nhé! 

Sự khác nhau cơ bản giữa đàn Guitar và Ukulele?

Sự khác nhau cơ bản giữa đàn Guitar và đàn Ukulele

Sự khác nhau cơ bản giữa đàn Guitar và đàn Ukulele

Kích thước

Điểm khác biệt đầu tiên dễ nhận thấy giữa đàn ukulele và đàn guitar đó chính là kích thước. Nhìn bên ngoài bạn cũng có thể nhận ra đàn ukulele có kích thước nhỏ hơn nhiều so với đàn guitar.

Ukulele thường có bốn kích cỡ phù hợp với giọng nữ cao, giọng nam cao, giọng nam trung và phối hợp. Soprano là loại Ukulele phổ biến nhất với kích thước dài khoảng 53cm, thường có 12 đến 14 phím với 4 dây Sol, Do, Mi, La. Ngoài ra còn có Concert, Tenor, Baritone. 

Đàn Guitar không có kích thước cố định như 4 loại đàn Ukulele. Mỗi loại đàn Guitar lại có kích thước khác nhau phụ thuộc vào sự sáng tạo và yêu thích của nhà sản xuất. Có thể là thùng tròn, có khi là thùng khuyết,…

Xem thêm: Những mẫu đàn Guitar được yêu thích năm 2020

Dây đàn

Trái biệt với chất liệu dây đàn guitar, dây đàn của ukulele thường làm bằng cao su dày, vì thế nó tạo cảm giác vô cùng thoải mái cho tay, nó không làm bị đau tay như đàn guitar. Dây đàn của guitar thường được làm bằng nilon hay kim loại, vì thế nó rất dễ làm cho người chơi cảm thấy đau tay, đặc biệt là những người mới bắt đầu học chơi. Cũng chính vì điều này mà khi được hỏi nên học đàn ukulele hay guitar thì các bạn nữ và trẻ nhỏ đa số đều chọn ukulele.

Đàn Ukulele và Guitar có những đặc điểm riêng thu hút người sử dụng

Đàn Ukulele và Guitar có những đặc điểm riêng thu hút người sử dụng

Ngoài chất liệu thì số dây đàn của đàn ukulele và guitar cũng khác nhau. Nếu như đàn guitar phổ biến là có 6 dây thì đàn ukulele lại có 4 dây là chủ yếu. Tuy nhiên, tùy vào mỗi loại khác nhau mà số dây của ukulele hay guitar cũng có sự thay đổi. 

Dòng nhạc phù hợp

Theo nhận xét của các chuyên gia thì đàn guitar sẽ có thể chơi được nhiều thể loại nhạc khác nhau hơn là đàn ukulele. Khi bạn mới học chơi ukulele, bạn chỉ có thể chơi được bản nhạc nào có giai điệu vui nhộn, tuy nhiên, nếu như bạn đã đạt đến trình độ cao và có thể đạt đến trình độ làm chủ âm thanh thì bạn vẫn có thể sử dụng đàn ukulele để chơi được những bản nhạc trữ tình. Và nên học đàn ukulele hay đàn guitar cũng sẽ phụ thuộc khá nhiều vào dòng nhạc và phong cách mà bạn lựa chọn.

Thời gian học

Vì học ukulele dễ hơn rất nhiều so với học guitar, chính vì thế mà chỉ khoảng 2 tháng là bạn có thể chơi và sử dụng thành thạo cây đàn này. Và đối với guitar thì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian luyện tập để sử dụng tốt nó.

Nên học Guitar hay Ukulele?

Guitar Sao Mai Custom Baby SM-01

Guitar Sao Mai Custom Baby SM-01

Học bất cứ một loại nhạc cụ gì cũng có những khó khăn nhất định và đều phải đầu tư thời gian, công sức cả. Bạn nên lựa chọn dòng đàn phụ thuộc vào sự yêu thích cũng như nhu cầu sử dụng của bạn.  

So sánh giá cả giữa đàn Guitar và Ukulele

Mẫu đàn Ukulele điệp mặt thông

Mẫu đàn Ukulele điệp mặt thông

Nếu xét về giá cả thì Ukulele có giá tương đối rẻ hơn Guitar nhưng lại không phong phú và đa dạng mẫu mã bằng Guitar. 

Xem thêm: Phụ kiện cần thiết của đàn Ukulele là gì?

Tuy nhiên ngoài việc tham khảo giá cả khi mua đàn thì bạn cần chọn những nơi uy tín để có thể mua được cây đàn chất lượng. Một cây đàn chất lượng sẽ giúp bạn thêm yêu việc học đàn cũng như tạo ra những âm thanh tốt nhất!

Ngày: 26-04-2020